Nhật Bản, một đất nước luôn kiên cường đứng lên sau những cuộc thiên tai không đáng có , sự phát triển kinh tế tại đây cũng làm những đất nước lân cận và cả thể giới bật ngờ, hiện tại nên kinh tế của Nhật Bản chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc về nhiều chỉ số đo lường, không có bất kỳ tài nguyên nào quý giá và luôn hứng chịu những đợt sóng thần lớn nhất thế giới, nhưng với tinh thần tự lực, tự cường không ngại khó khăn đã tạo nên một nước Nhật hùng mạnh đến tận bây giờ. Cùng VXT tìm hiểu thêm về sự giao thoa giữa nét hiện đại và nét truyền thống của văn hóa lâu đời, đó chính là văn hóa cúi đầu, một vẻ đẹp làm cả thế giớ phải học tập về sự tôn trọng và đức tính khiêm nhường.
Người Nhât họ rất đề cao danh dự của bản thân và lòng tự tôn dân tộc lên hàng đầu, đó cũng là những phẩm chất nổi bật của người Nhật Bản, sự giao thao của tinh hoa văn hóa lâu đời. Và tất cả được thể hiện qua văn hóa cúi chào của người Nhât.
Trong văn hóa của người Nhật, cùi chào được gọi là ‘’ojigi”. Sự cúi chào lẫn nhau thể hiện một cách tôn trọng cơ bản nhất, hoặc để chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và khi cần nhờ sự giúp đỡ người nhật đều cúi đầu xuống. Cũng rất nhiều quốc gia châu Á khác, đêu có sự phân cấp bậc rõ ràng từ gia đình, công ty hay về độ tuổi. Nếu càng cúi đầu thấp thì càng thể hiện sự tôn trọng với người đối diện.
Tổng cộng có năm cách cúi chào trong văn hóa Nhật, với mỗi cung bậc cúi sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, chức vụ, hay tùy thuộc hoàn cảnh.
Dưới đây là 5 cung bậc cúi chào của người Nhật:
► Cách cúi chào thứ nhất là gật đầu nhẹ khi gặp bạn bè cùng trang lứa,đồng nghiệp cấp dưới, hoặc những người kém tuổi.
► Cách thứ hai được gọi là “eshaku”, đó là cúi chào khoảng 15 độ, dùng để chào những người đã quen biết trong thời gian ngắn nhưng không quá thân thiết.
► Cách thứ ba được gọi là “keirei”, là một cách chào mang đầy tính trang trọng thể hiện sự tôn trọng với người lớn tuổi hơn mình hoặc với sếp, ông chủ của bạn.
► Cách chào thứ tư là cúi chào 45 độ,gần như song song với mặt đất, gọi là “saikeirei”, cách chào này thể hiện sự biết ơn với một ai đó.
Cuối cùng là cách chào gọi là “dogeza”, khi chào người chào sẽ phải quỳ gối xuống đất, đầu cúi thấp. Dogeza được sử dụng khi người chào gặp một người có địa vị rất cao hoặc khi người đó đã phạm phải sai lầm rất nghiêm trọng và muốn bày tỏ lời xin lỗi. Trong một số trường hợp người Nhật cũng cúi chào kiểu dogeza khi muốn xin một đặc ân nào đó từ người đối diện.
Dưới thời Lãnh chúa, Việc cúi chào không đúng cách trước các Lãnh chúa hoặc các sumarai có thể nhận ngay cái chết ngay tại đó. Đến thời điểm hiện tại thì hình phạt đã bị loại bỏ vì tính nhân văn, nhưng việc cúi chào vẫn giữ một vẻ đẹo trong nét văn hóa cơ bản của người Nhật. Chẳng hạn như khi đi qua đường, người đi bộ, kể cả trẻ em, đều cúi đầu với tài xế để cảm ơn vì đã nhường đường cho họ.
Nghi thức cúi chào này cuả người Nhật đã kết hợp một cách cách tinh tế những đức hạnh cổ xưa như sự tôn trọng, lòng thành kính, biết ơn và nét hiện đại của một xã hội phát triển bậc nhất thế giới, và biến nó thành một loại hình nghệ thuật mang bản sắc đặc trưng của xứ sở mặt trời mọc.
Hàng loạt chính sách mới quan trọng về tuyển sinh, xuất khẩu lao động có hiệu lực từ tháng 5/2020
19:31 | 27/04/2020.
Lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng, hủy toàn bộ kết quả thi của thí sinh bị đình chỉ thi tại kỳ thi THPT quốc gia, xe vi phạm giao thông sẽ không bị tạm giữ nếu có tiền bảo lãnh…cùng nhiều quy định mới quan trọng có hiệu lực từ tháng 5/2020.
Theo Nghị định 31/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu, từ 1/5, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể được giữ phương tiện dưới sự quản lý của cơ quan, người có thẩm quyền (trừ trường hợp xe là tang vật vụ án hình sự, xe đua trái phép, giấy tờ xe bị làm giả…) nếu có 1 trong các điều kiện:
Người vi phạm có nơi đăng ký thường trú hoặc có đăng ký tạm trú còn thời hạn, hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác của cơ quan, tổ chức (có địa chỉ rõ ràng) nơi cá nhân vi phạm đang công tác. Tổ chức, cá nhân phải có nơi giữ, bảo quản phương tiện.
Tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh. Trong thời gian được giao giữ, bảo quản phương tiện, tổ chức, cá nhân vi phạm không được phép sử dụng phương tiện tham gia giao thông; không được tự ý thay đổi nơi giữ, bảo quản nếu không được sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền.
Từ 1/5, xe vi phạm giao thông sẽ không bị tạm giữ nếu có tiền bảo lãnh
Thông tư 08/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định, thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định.
Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi của kỳ thi năm đó. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 8/5.
Quyết định 12/ 2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS).
Quyết định nêu rõ, từ 15/5, người lao động trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS phải ký quỹ 100 triệu đồng để đảm bảo thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Thời hạn ký quỹ là 5 năm 6 tháng.
Theo Nghị định 38/2020/NĐ-CP, từ 20/5, có 7 công việc người lao động Việt Nam không được làm việc ở nước ngoài gồm: Massage làm việc tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí; Công việc phải tiếp xúc thường xuyên với chất nổ, chất độc hại trong luyện quặng kim loại màu, mangan, điôxit thủy ngân; Công việc săn bắt thú dữ, cá sấu, cá mập; Công việc liệm, mai táng tử thi, thiêu xác chết, bốc mồ mả…
Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo đó, từ 22/5, thay vì cấp bản sao bằng giấy, tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp bản sao điện tử theo 2 cách:
Cấp bản sao điện tử từ sổ gốc. Khi đó, cơ quan đang quản lý sổ gốc sẽ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao điện tử có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu.
Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu. Tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao. Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhận lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.
Theo Nghị định 37/2020/NĐ-CP của Chính phủ, từ 15/5 bổ sung 4 ngành nghề vào danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư, bao gồm: Đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa; Đầu tư kinh doanh cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; Đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Đầu tư kinh doanh khu làm việc chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
Theo Huệ Linh/ anninhthudo.vn (nguồn Lao động thủ đô)
Thế giới có thể mất gần 25 triệu việc làm vì Covid-19
15:20 | 19/03/2020.
(LĐTĐ) Đánh giá sơ bộ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về ảnh hưởng của Covid-19 đến tình hình lao động trên toàn cầu cho thấy, tác động của dịch bệnh sẽ còn tiếp tục mở rộng, khiến hàng triệu người lao động sẽ phải rơi vào tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm và rớt xuống dưới chuẩn nghèo.
Theo ILO, cuộc khủng hoảng kinh tế và lao động do Covid-19 gây ra có thể làm tăng thêm 25 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu. Tuy nhiên, ILO cho rằng, nếu chúng ta có thể đưa ra giải pháp chính sách đối phó với tình hình này một cách đồng bộ ở tầm quốc tế – như thế giới đã chứng kiến trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009-2009, thì tác động của dịch bệnh đến tình trạng thất nghiệp toàn cầu có thể giảm đi đáng kể.
ILO kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp, trên diện rộng và đồng bộ ở cả ba trụ cột: Bảo vệ người lao động tại nơi làm việc, kích thích nền kinh tế và việc làm, và hỗ trợ việc làm và thu nhập.
Báo cáo đánh giá sơ bộ “Covid 19 và thế giới việc làm: Tác động và giải pháp” của ILO kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp, trên diện rộng và đồng bộ ở cả ba trụ cột: Bảo vệ người lao động tại nơi làm việc, kích thích nền kinh tế và việc làm, và hỗ trợ việc làm và thu nhập.
Những biện pháp này bao gồm mở rộng an sinh xã hội, hỗ trợ khả năng giữ việc làm (như giảm thời giờ làm việc, nghỉ phép có lương, và các trợ cấp khác), giảm thuế và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngoài ra, báo cáo sơ bộ cũng đề xuất các biện pháp chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ cho vay và hỗ trợ tài chính đối với một số ngành kinh tế cụ thể
Các kịch bản khác nhau
Dựa vào các kịch bản khác nhau mà tác động của Covid-19 có thể gây ra đối với tăng trưởng GDP toàn cầu, ước tính của ILO cho thấy số người thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng từ 5,3 triệu người (kịch bản “thấp”) đến 24,7 triệu người (kịch bản “cao”).
Đây là số tăng thêm so với nền số lượng người thất nghiệp sẵn có là 188 triệu trong năm 2019. Nhìn lại trong tương quan với năm 2008-2009, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi đó khiến 22 triệu người rơi vào tình trạng thất nghiệp.
Tình trạng thiếu việc làm (không sử dụng được đầy đủ khả năng làm việc của người lao động có việc làm) cũng được dự báo sẽ tăng theo diện rộng, khi những tác động về kinh tế của Covid-19 sẽ khiến cả giờ làm và tiền lương bị giảm.
Nhóm lao động tự làm ở các nước đang phát triển – vốn thường là tấm đệm giúp làm nhẹ bớt độ xung của những tác động do những thay đổi đột ngột mang lại – thì lần này sẽ không còn tác dụng vì những hạn chế di chuyển đối với con người và hàng hóa.
Giảm số lượng việc làm đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu nhập lớn cho người lao động. Nghiên cứu ước tính con số này tương đương từ 860 tỷ USD đến 3,4 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Điều này sẽ dẫn tới giảm tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, từ đó tác động tới triển vọng của doanh nghiệp và các nền kinh tế
Tình trạng lao động nghèo được dự báo cũng sẽ gia tăng đáng kể, bởi “việc giảm thu nhập do suy giảm các hoạt động kinh tế sẽ ảnh hưởng xấu tới những người lao động cận nghèo hoặc sống dưới chuẩn nghèo”.
ILO ước tính rằng sẽ có thêm từ 8,8 đến 35 triệu người lao động rơi vào đói nghèo trên khắp thế giới, so với mức ước tính trước đây cho năm 2020 (là giảm 14 triệu người )
Phản ứng chính sách nhanh chóng và đồng bộ
“Đây không còn chỉ là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nữa, mà Covid-19 cũng chính là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với thị trường lao động và kinh tế, tác động lớn tới con người,” Tổng Giám đốc ILO, ông Guy Ryder cho biết.
“Trong năm 2008, thế giới đã cho thấy sự đồng lòng để cùng nhau giải quyết các hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và đã có thể tránh được những tác động tồi tệ nhất. Đó chính là điều chúng ta cần lúc này,” ông Guy Ryder nói
Báo cáo của ILO cảnh báo rằng tác động của cuộc khủng hoảng việc làm tới một số nhóm lao động sẽ không đồng đều, và điều này sẽ làm gia tăng bất bình đẳng. Những người bị ảnh hưởng lớn bao gồm những người được bảo vệ ít hơn và làm những công việc được trả lương thấp, nhất là lao động trẻ và lao động cao tuổi. Phụ nữ và lao động di cư cũng thuộc nhóm này.
Lao động di cư dễ bị tổn thương vì họ thường không được hưởng đầy đủ quyền lao động và an sinh xã hội. Trong khi đó, phụ nữ thường chiếm số đông trong nhóm các công việc lương thấp và các ngành kinh tế bị tác động bởi dịch bệnh.
Tổng Giám đốc ILO kết luận: “Trong những lúc khủng hoảng như hiện nay, chúng ta có hai công cụ chính có thể giúp giảm bớt những tác động tiêu cực và giúp phục hồi niềm tin của công chúng.
Thứ nhất là đối thoại xã hội – đối thoại giữa người lao động, người sử dụng lao động và các tổ chức đại diện của họ. Công cụ này đóng vai trò quan trọng để xây dựng niềm tin của công chúng và hỗ trợ các biện pháp mà chúng ta cần thực hiện để vượt qua cuộc khủng hoảng này.
Thứ hai là các tiêu chuẩn lao động quốc tế. Các tiêu chuẩn này cung cấp một nền tảng đã được thử nghiệm và khẳng định dành cho các phản ứng chính sách tập trung vào việc phục hồi một cách bền vững và công bằng. Chúng ta cần làm tất cả mọi thứ cần thiết để giảm thiểu thiệt hại đối với con người trong thời điểm khó khăn này.”
ILO Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động Việt Nam
Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cho rằng, Việt Nam đã làm rất tốt công tác kiềm chế dịch Covid-19. Sự quyết tâm được thể hiện rõ qua thông điệp của Thủ tướng rằng Chính phủ chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân.
Ông Chang-Hee Lee chia sẻ: “Khi cuộc chiến chống Covid-19 có khả năng sẽ còn kéo dài, bây giờ chính là lúc bắt đầu hành động để giảm thiểu những tác động tiêu cực của virus tới doanh nghiệp, việc làm và thu nhập của phần lớn người lao động, bao gồm cả khu vực kinh tế phi chính thức. ILO Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động để chiến đấu vì việc làm thỏa đáng tại thời điểm khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng về cả sức khỏe, thị trường lao động cũng như kinh tế hiện nay.”
Đại dịch Covid-19 khiến hơn 1/6 thanh niên thế giới mất việc làm
16:15 | 28/05/2020.
(LĐTĐ) Những phân tích mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về tác động của Covid-19 lên thị trường lao động hé lộ những hệ quả đặc biệt nặng nề đối với lao động trẻ, khi có tới hơn 1/6 thanh niên thế giới mất việc làm.
Theo ILO, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hơn 1/6 lao động trẻ đã phải ngừng việc. Ảnh minh họa- B.D
ILO cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hơn 1/6 lao động trẻ đã phải ngừng việc, còn với những người có thể tiếp tục công việc thì đã bị cắt giảm 23% số giờ làm việc.
Theo Báo cáo nhanh số 4 của ILO: Covid-19 và thế giới việc làm, thanh niên là đối tượng bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng nhanh đáng kể từ tháng 2 đã và đang tác động đến nữ nhiều hơn nam giới.
Đại dịch này tạo nên cú sốc đối với thanh niên ở ba phương diện. Đại dịch không chỉ hủy hoại việc làm của họ, mà còn làm gián đoạn việc học hành và đào tạo, cũng như dựng nên nhiều trở ngại lớn đối với những người muốn tham gia thị trường lao động hay muốn thay đổi công việc.
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm 2019 ở mức 13,6% đã là cao hơn bất kỳ nhóm dân số nào khác. Khoảng 267 triệu thanh niên, tức 1/5 dân số thế giới, ở tình trạng không có việc làm mà cũng không tham gia học hành hoặc đào tạo (NEET). Những người trong độ tuổi từ 15 đến 24 nếu có việc làm thì cũng là những hình thức công việc dễ bị tổn thương như công việc được trả lương thấp, việc làm trong khu vực phi chính thức hay lao động di cư.
Tổng Giám đốc ILO – ông Guy Ryder cho biết: “Khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh niên, đặc biệt là nữ giới, với tác động nặng nề hơn và nhanh chóng hơn so với các nhóm dân số khác. Nếu chúng ta không kịp thời hành động để cải thiện tình hình, hệ quả mà virus gây ra có thể sẽ kéo dài hàng thập kỷ. Nếu tài năng, năng lực của họ bị gạt ra ngoài lề do thiếu cơ hội và kỹ năng, điều đó sẽ hủy hoại tương lai của tất cả chúng ta và đặt ra những khó khăn cho công cuộc tái thiết một nền kinh tế tốt hơn giai đoạn hậu Covid-19.”
Báo cáo kêu gọi những phản ứng chính sách cấp bách, quy mô lớn và có mục tiêu để hỗ trợ thanh niên, trong đó bao gồm các chương trình đảm bảo việc làm/đào tao trên diện rộng ở các nước phát triển và các chương trình chú trọng tạo nhiều việc làm và đảm bảo việc làm ở những nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình.
Báo cáo cũng cập nhật số liệu ước tính về mức giảm thời giờ làm việc trong quý I và quý II năm 2020 so với quý IV năm 2019. Ước tính 4,8% thời giờ làm việc đã bị cắt giảm trong quý I năm 2020 (tương đương với khoảng 135 triệu việc làm toàn thời gian, giả định tuần làm việc 48 giờ). Con số này thể hiện mức điều chỉnh tăng nhẹ – khoảng 7 triệu việc làm – kể từ Báo cáo nhanh số 3. Dự báo mức tổn thất việc làm trong quý II không thay đổi và duy trì ở mức 305 triệu việc làm.
Xét theo khu vực, Châu Mỹ (13,1%) và châu Âu và Trung Á (12,9%) là những khu vực có tỷ lệ giảm số giờ làm việc cao nhất trong quý II.
Báo cáo một lần nữa kêu gọi các biện pháp cấp bách và tức thì nhằm hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp dựa trên chiến lược bốn trụ cột của ILO: Kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, việc làm và thu nhập; bảo vệ người lao động tại nơi làm việc; dựa vào đối thoại xã hội để tìm ra giải pháp.
ILO cam kết hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy di cư lao động an toàn
12:03 | 11/06/2020.
(LĐTĐ) Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện hệ thống pháp luật để đảm bảo di cư lao động an toàn hơn và có lợi hơn cho người lao động di cư. Theo ILO, việc sửa đổi Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thể là cơ hội để đảm bảo rằng người lao động di cư Việt Nam sẽ được thị trường toàn cầu đón nhận và quyền của người lao động sẽ được bảo vệ theo những tiêu chuẩn lao động quốc tế.
Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi (Luật số 72) đã được Quốc hội đưa ra thảo luận vào ngày 10/6 và dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10 năm 2020.
Lao động Việt Nam đăng ký dự thi tiếng Hàn đi làm việc tại Hàn Quốc
Sau khi thông qua, Luật sửa đổi sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, gia đình cũng như cộng đồng của họ và có tác động đến sự phát triển của di cư và công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai.
Giám đốc ILO Việt Nam, TS Chang-Hee Lee, cho biết: “Việc quy định cấm áp dụng các loại phí tuyển dụng và chi phí liên quan một cách rõ ràng trong luật đóng vai trò rất quan trọng. Khi người lao động phải trả lệ phí và chi phí cao, cũng như phải vay nợ với lãi suất cao để đi làm việc ở nước ngoài, họ dễ trở thành nạn nhân của tình trạng bị lạm dụng, bóc lột, lệ thuộc vì nợ, lao động cưỡng bức và buôn bán người. Do đó, những lợi ích cho phát triển của di cư lao động không thể được đảm bảo một cách đầy đủ.”
Công ước về Các cơ quan dịch vụ việc làm tư nhân số 181 và các nguyên tắc chung và hướng dẫn triển khai hoạt động tuyển dụng công bằng của ILO nêu rõ “người lao động không phải gián tiếp hay trực tiếp chịu một phần hay toàn bộ lệ phí tuyển dụng hoặc chi phí liên quan” và “chủ sử dụng lao động, trong khu vực công cũng như tư, hoặc trung gian của họ, thay vì người lao động, phải chịu chi phí tuyển dụng”.
Việt Nam hiện có mức phí tuyển dụng và các chi phí liên quan ở mức cao được quy định trong luật. Theo một nghiên cứu mới của ILO, người lao động di cư không hiểu rõ cơ cấu lệ phí, chi phí hiện tại và quy định phức tạp về các mức phí theo luật định khiến người lao động khó biết được họ có phải đóng quá mức phí quy định hay không.
Nghiên cứu cho thấy tình trạng thu phí người lao động di cư trên mức trần theo quy định của luật còn phổ biến. Một số người được phỏng vấn cho biết họ đã phải trả từ 163 triệu đồng đến 372 triệu đồng (7.000-16.000 USD) để đi việc tại Nhật Bản và Đài Loan, Trung Quốc, cao hơn nhiều so với mức giới hạn theo quy định của pháp luật. Việc quy định các kênh di cư hợp thức trong luật với mức chi phí thấp hơn, mất ít thời gian và quy định đơn giản hơn sẽ giúp giải quyết vấn đề thu phí quá cao so với mức luật định, ngoài ra cũng dễ giám sát và thực thi hơn.
Bà Anna Olsen – chuyên gia về di cư lao động của ILO cho biết: “Các hành vi lạm dụng liên quan đến tình trạng lệ thuộc do nợ nần xuất phát từ việc trả các khoản phí tuyển dụng có thể dẫn đến nạn lao động cưỡng bức và buôn bán người.”
Trong một động thái liên quan, Quốc hội đã bỏ phiếu phê chuẩn Công ước cơ bản số 105 về xóa bỏ lao động cưỡng bức của ILO vào ngày 8/6 vừa qua.
“Để giải quyết các vấn đề rủi ro liên quan đến lao động cưỡng bức, cần phải có một khung pháp lý quốc gia đầy đủ và các chính sách di cư lao động toàn diện dựa trên những tiêu chuẩn lao động quốc tế,” bà Olsen nhận định.
Theo chuyên gia, việc sửa đổi Luật số 72 mang đến cơ hội cho Việt Nam trong việc đáp ứng các nhu cầu từ nhiều chủ sử dụng lao động và doanh nghiệp đa quốc gia hàng đầu muốn thuê lao động di cư “được tuyển dụng không phí”, theo đó họ không phải trả bất cứ khoản chi phí nào để đi làm việc ở nước ngoài. Điều này sẽ giúp bảo vệ người lao động di cư tốt hơn và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Năm 2019, Việt Nam đã phái cử hơn 152.000 lao động di cư ra nước ngoài, hai phần ba trong số này là nam giới. Nhật Bản và Đài Loan, Trung Quốc đã tiếp nhận hơn 90% lao động di cư hợp thức của Việt Nam trong ba năm qua. Hàng năm, Chính phủ đều tăng các mục tiêu di cư lao động cấp quốc gia và cấp tỉnh, tích cực thúc đẩy di cư lao động như một phương tiện tạo công ăn việc làm, nâng cao kỹ năng cho người lao động và giảm nghèo.
Nỗ lực để khôi phục xuất khẩu lao động hậu Covid- 19
10:41 | 23/07/2020.
(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang khẩn trương triển khai các biện pháp khôi phục hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài sau đại dịch Covid-19. Sắp tới, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn mở lại thị trường cho doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này.
Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đang khẩn trương triển khai các biện pháp khôi phục hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài sau đại dịch Covid-19
Tập trung vào 3 thị trường trọng điểm
Ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết đến nay, sau khi tình hình dịch Covid-19 có chuyển biến tích cực, giới chủ ở Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đều đang muốn tiếp tục nhận lao động Việt Nam để khôi phục sản xuất – kinh doanh.
“Hai quốc gia và vùng lãnh thổ này không áp dụng quy định dừng tiếp nhận lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc mà vẫn đang tiếp tục mở cửa thị trường cho lao động nước ngoài. Các doanh nghiệp ở khu vực này cũng có khả năng đáp ứng được các yêu cầu về địa điểm cách ly, thời gian cách ly cũng như việc giám sát thực hiện cách ly cho lao động nước ngoài” – ông Nguyễn Gia Liêm thông tin thêm.
Cũng theo ông Liêm, thị trường Nhật Bản cũng đang có nhu cầu cao về tiếp nhận lao động Việt Nam, tập trung ở các lĩnh vực: Nông nghiệp, chăm sóc người cao tuổi, chế biến suất ăn, thực phẩm… Nhật Bản có thể mở cửa trở lại cho lao động nước ngoài vào tháng 7 và tháng 8 tới, sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 25/5.Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan là 3 thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam.
Trong hơn 10 năm qua, hằng năm, số lượng lao động Việt Nam sang 3 thị trường này chiếm trên 90% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài. Do vậy, việc khôi phục 3 thị trường này quyết định Việt Nam có đạt mục tiêu đưa 130.000 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm nay hay không.
Đó cũng là lý do mà tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì chỉ đạo việc đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), ngay sau khi các thị trường chủ lực này cơ bản đã an toàn, chính sách hạn chế nhập cảnh được dỡ bỏ.
Phải hết sức thận trọng
Tuy có những tín hiệu tích cực nhưng kế hoạch đưa người lao động ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng trong năm 2020 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt trong bối cảnh các thị trường lớn Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc vẫn đang kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh. Riêng ở Nhật, do chính sách hạn chế nhập cảnh, từ đầu năm đến nay, hàng ngàn lao động đã ký kết hợp đồng với các nghiệp đoàn của nước này vẫn chưa thể xuất cảnh.
Giảm 40% lao động đi làm việc ở nước ngoài: Theo Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả nước chỉ đưa được 33.500 người đi làm việc ở nước ngoài, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 5, các doanh nghiệp chỉ cung ứng được 126 lao động. Cũng trong 6 tháng đầu năm, có hơn 5.000 lao động Việt Nam ở nước ngoài phải về nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (chủ yếu là lao động hết hạn hợp đồng không thể gia hạn, ốm đau, thai sản, mất việc làm vì xí nghiệp, chủ sử dụng lao động thu hẹp sản xuất…).
Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết trước những diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước, căn cứ tình hình lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài của các quốc gia và vùng lãnh thổ, Cục sẽ có hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Cơ quan này cũng đã trình Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ban hành công văn hướng dẫn doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tại các thị trường đã an toàn và có nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam.
Trước mắt, theo chỉ đạo của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Cục Quản lý lao động ngoài nước, doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn của cơ quan chức năng địa phương về phòng chống dịch Covid-19 trong công tác tư vấn, tuyển chọn, đào tạo, giáo dục định hướng cho người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chủ động trao đổi với đối tác nước ngoài trên cơ sở chính sách, quy định về xuất nhập cảnh và tiếp nhận lao động để bảo đảm người lao động nhập cảnh hợp pháp, an toàn cũng như quyền lợi được bảo đảm trong trường hợp phải thực hiện cách ly sau khi nhập cảnh.
TTO – Trong năm 2018, trong số 143.000 người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã có đến gần 68.000 người đến Nhật Bản tu nghiệp, làm việc.
Ông Kensaku Morita, tỉnh trưởng tỉnh Chiba, Nhật Bản (trái) cùng thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp đã ký kết bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực trưa 14-3 – Ảnh: ĐỨC BÌNH
“Hôm nay chỉ là ký kết mở đầu ở lĩnh vực điều dưỡng viên, chắc chắn thời gian tới tỉnh Chiba sẽ ký kết ở nhiều lĩnh vực khác với Việt Nam” – ông Kensaku Morita, tỉnh trưởng tỉnh Chiba (Nhật Bản) khẳng định như vậy tại lễ ký kết bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Chiba và Bộ Lao động thương binh và xã hội, trưa 14-3.
Theo ông Kensaku Morita, tỉnh Chiba có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực và hiện có 54.000 lao động nước ngoài đang thực tập, làm việc tại tỉnh này, trong đó đông nhất là lao động Việt Nam, với hơn 14.000 người.
“Lao động Việt Nam là đông nhất ở Chiba, với hơn 14.000 người và khi tôi đến các doanh nghiệp, tất cả họ đều khen ngợi lao động Việt Nam. Đây chính là lí do mà tỉnh Chiba đã có nhiều chính sách để hỗ trợ lao động Việt Nam để họ yên tâm sống và làm việc.
Cũng chính vì lí do đó, tỉnh Chiba mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực” – tỉnh trưởng tỉnh Chiba nhấn mạnh.
Tại lễ ký kết, thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội cũng cho biết những năm qua số lượng tu nghiệp sinh, thực tập sinh, lao động Việt Nam đến Nhật Bản làm việc ngày càng đông, trong đó có tỉnh Chiba.
“Lễ ký kết hôm nay chắc chắn sẽ là cơ hội cho nhiều lao động Việt Nam được đến Chiba và Nhật Bản làm việc” – ông Diệp khẳng định.
Theo Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ lao động thương binh và xã hội), riêng trong năm 2018, trong số 143.000 người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đã có đến gần 68.000 người đến Nhật Bản tu nghiệp, làm việc.
Từ 1-4, lương lao động Việt tại Nhật sẽ bằng hoặc cao hơn người bản địa
15/03/2019 12:42 GMT+7
TTO – Chính phủ Nhật Bản vừa công bố hàng loạt nghị định và thông tư liên quan đến chính sách thị thực mới cho lao động nước ngoài, trong đó tập trung bảo vệ quyền lợi người lao động từ quá trình môi giới đến lương bổng.
Thực tập sinh Việt Nam làm việc tại nhà máy sản xuất ôtô ở tỉnh Chiba tháng 10-2018 – Ảnh chụp màn hình
Việc ban hành các quy định và hướng dẫn thi hành là bước chuẩn bị cho chính sách thị thực mới sẽ bắt đầu có hiệu lực sau ngày 1-4 tới, theo nhật báo Mainichi ngày 15-3. Tất cả các quy định này đều được đăng tải trên trang chủ chính thức của Bộ Nội vụ Nhật Bản.
Nhiều vấn đề liên quan sát sườn tới sức khỏe và quyền lợi của người lao động nước ngoài đã được đề cập trong bộ quy định, từ việc sàng lọc các công ty tiếp nhận đến trả lương công bằng và bảo vệ lao động trước các công ty môi giới lừa đảo.
Đây đều là những vấn đề được các nước có đông lao động đang làm việc tại Nhật Bản, bao gồm Việt Nam, bày tỏ quan ngại và đề nghị cải thiện sau khi Tokyo thay đổi hệ thống thị thực.
Theo đó, những công ty tại Nhật Bản muốn thuê lao động người nước ngoài phải là những công ty chưa từng vi phạm luật nhập cư, hay các quy định về lao động khác trong thời gian 5 năm trở lại đây.
Đáng chú ý, các công ty này phải trả lương cho lao động nước ngoài mức lương tương đương hoặc cao hơn so với mức lương trả cho lao động người Nhật Bản. Việc trả lương phải được thực hiện một cách hợp pháp thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Ngoài ra, các công ty tiếp nhận có nghĩa vụ hỗ trợ người lao động đăng ký hợp đồng điện thoại di động.
Để loại bỏ vai trò trung gian của các công ty môi giới lừa đảo hay kém chất lượng, cơ quan chức năng khi làm thủ tục nhập cảnh cho lao động nước ngoài vào Nhật Bản sẽ xác minh rõ người lao động đã được mua bảo hiểm hay chưa.
Ngược lại, người lao động cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn về sức khỏe mới được cấp thị thực nhập cảnh. Trong trường hợp lao động về nước nhưng không đủ khả năng trang trải chi phí đi lại, công ty sử dụng lao động có nghĩa vụ trả số tiền này thay cho người lao động.
Nghị định của Chính phủ Nhật Bản cũng xác định rõ những nguyên tắc đối với “Cơ quan hỗ trợ đăng ký”, một tổ chức có nhiệm vụ thay mặt các công ty để hỗ trợ người lao động nước ngoài.
Thực tập sinh Việt Nam làm việc tại một công trường xây dựng ở Tokyo – Ảnh chụp màn hình
Theo hệ thống thị thực mới, lao động nước ngoài từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiếp nhận theo hai loại thị thực.
Loại đầu tiên đòi hỏi người lao động có trình độ học vấn và kinh nghiệm nhất định, trong khi loại thứ hai dành cho nhóm có kỹ năng làm việc cao hơn. Để được cấp thị thực loại 1, có hiệu lực tới 5 năm, người lao động phải chứng minh có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Nhật thông qua các bài kiểm tra tiếng Nhật.
Những người đã trải qua chương trình tu nghiệp sinh kỹ thuật kéo dài hơn 3 năm có thể đăng ký xin thị thực loại này mà không cần phải thực hiện các bài kiểm tra. Tuy nhiên, những người lao động trong nhóm này sẽ không được phép đưa gia đình tới Nhật Bản.
Trong khi đó, loại 2 có khung yêu cầu cao hơn, buộc người lao động phải vượt qua bài kiểm tra kỹ năng cấp độ cao hơn. Đổi lại, họ được phép đưa gia đình đi cùng, số lần gia hạn thị thực cũng không bị hạn chế, từ đó mở ra cơ hội định cư tại Nhật Bản.
Việc thay đổi chính sách thị thực có thể giúp Nhật Bản có thêm 340.000 lao động nước ngoài trong vòng 5 năm tới.
CẨM NANG CÂU HỎI – BÍ QUYẾT TRẢ LỜI PHỎNG VẤN ĐI XKLĐ NHẬT BẢN
CẨM NANG CÂU HỎI – BÍ QUYẾT TRẢ LỜI PHỎNG VẤN ĐI XKLĐ NHẬT BẢN
Một cuộc phỏng vấn trực tiếp của xí nghiệp, nghiệp đoàn, nhà tuyển dụng Nhật Bản bằng hình thức gặp mặt trực tiếp hay qua skype đều là việc không thể thiếu trong bất cứ một cuộc thi tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản nào.
Nhà tuyển dụng sẽ đặt ra một số câu hỏi phù hợp để người lao động trả lời, những câu hỏi tưởng chừng đơn giản và dễ trả lời nhưng đôi khi do tâm lý hồi hộp hoặc những bạn ít giao tiếp, chưa đi phỏng vấn bao giờ cũng không khỏi bỡ ngỡ, trả lời ậm ừ, ấp úng tạo lên ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng. Đúc rút từ hàng trăm cuộc phỏng vấn lớn nhỏ tại IDC. Với mong muốn giúp người lao động tư tin hơn trong việc phỏng vấn đi Nhật IDC xin tổng hợp một số câu hỏi phổ biến nhất của nhà tuyển dụng hay hỏi người lao động Nhật Bản và cách trả lời hay nhất để lấy điểm từ phía doanh nghiệp tuyển dụng Nhật.
Ảnh: TTS đón đoàn Nhật bản về phỏng vấn
Những câu hỏi phỏng vấn khi đi lao động Nhật Bản
1. Hãy tự giới thiệu bản thân bạn bằng tiếng Nhật?
2. Sở thích của bạn là gì?
3. Tại sao bạn lại chọn đi XKLĐ tại Nhật?
4. Bạn đã từng làm công việc gì trước đây?
5. Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?
6. Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?
7. Bạn có sợ vất vả trong công việc không?
8. Nếu công ty có nhiều việc bạn có chấp nhận làm thêm giờ không?
9. Sau khi kết thúc công việc tại Nhật về Việt Nam bạn sẽ định làm gì?
10. Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi hay không?
Cách trả lời phỏng bấn đi lao động ở Nhật Bản hiệu quả nhất
1. Hãy tự giới thiệu bản thân bạn bằng tiếng Nhật?
Trả lời: 100% các cuộc phỏng vấn người đi XKLĐ Nhật Bản đều yêu cầu bạn tự giới thiệu bản thân mình bằng tiếng Nhật. Những câu nói giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật sẽ được đội ngũ đào tạo tác phong thi tuyển của công ty đào tạo cho các bạn trước thi tuyển 1 – 2 ngày, thời gian đó giúp các bạn có thể tự học thuộc những câu tiếng Nhật giới thiệu bản thân cơ bản nhất nên hãy chịu khó học thuộc lòng các bạn nhé!.
Lưu ý: Đọc to rõ ràng, đọc chậm dãi để các bạn có thể vừa nhớ vừa đọc, không nên đọc nhanh quá vì mới học nên các bạn đọc sẽ không được chuẩn dẫn đến tình trạng nhà tuyển dụng sẽ không kịp nghe thấy gì nếu đọc nhanh quá.
2. Sở thích của bạn là gì?
Trả lời: Đây là một câu hỏi không quá khó và bạn có thể trả lời một số sở thích phổ biến như thích đọc sách, thích chơi thể thao…và các bạn cũng có thể giải thích thêm rằng thích đọc sách để thư giãn, xả sterss, cập nhật kiến thức, phát triển nhân cách, hoàn thiện con người. Thích chơi thể thao một số môn cụ thể giúp tăng cường sức khỏe, cơ thể dẻo dai khỏe mạnh chống lại bệnh tật….
3. Tại sao bạn lại chọn đi XKLĐ tại Nhật?
Trả lời: Câu trả lời hợp lý nhất mà các bạn có thể nói là ” Tôi đi Nhật làm việc là để muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình và đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật của người Nhật để sau khi về nước sẽ giúp sức vào công cuộc phát triển của nước nhà”. Hoặc ” Tối muốn đi Nhật vì tôi muốn kiếm tiền phụ giúp gia đình, sau khi hết hạn hợp đồng với vốn tiếng Nhật tôi có tôi muốn về nước làm cho các công ty, doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam”
Lưu ý: Tất nhiên mục đích chính của người lao động chủ yếu là kiếm tiền nhưng các bạn không nên trả lời chỉ mỗi đi kiếm tiền, mà hãy nồng ghép đưa thêm những mục đích cao cả khác để lấy điểm từ nhà tuyển dụng
4. Bạn đã từng làm công việc gì trước đây?
Trả lời: Trong tờ CV giới thiệu của bạn mà phía công ty đã yêu cầu bạn viết theo mẫu đã có ghi rõ là công việc bạn từng làm trước đây là gì?. Chính bởi vậy bạn chỉ cần nói đúng, chuẩn công việc đã ghi trong Form thi tuyển là được
Lưu ý: Không được nói một kiểu và khai một kiểu vì nhà tuyển dụng sẽ biết bạn nói dối và đánh trượt bạn ngay lập tức.
5. Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?
Trả lời: Đây là một câu hỏi khá nhạy cảm nên tốt nhất bạn không nên nói những câu sau: ” nghỉ việc do lương thấp “, “nghỉ việc do sếp khó tính”, ” nghỉ việc do chế độ không tốt”….còn nhiều lý do khác nữa. Câu trả lời hợp lý nhất các bạn có thể nói là ” Vì tôi muốn thực hiện ước mơ sang Nhật học tập, rèn luyện bản thân và thử sức trong môi trường làm việc mới”.
6. Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?
Trả lời: Các bạn có thể trả lời những điểm mạnh của bản thân như ” chăm chỉ, chịu khó, ham học hỏi, hòa đồng thân thiện với mọi người”. Điểm yếu thì chắc chắn thì ai cũng có nhưng hãy thật khéo léo trong việc trả lời điểm yếu của bạn không nó sẽ phản tác dụng ngược lại với điểm mạnh của bạn chính vì vậy bạn có thể trả lời như sau ” Tôi có một vài điểm yêu nhưng những điểm yêu đó chưa bao giờ làm ảnh hưởng đến công việc của tôi cả….”
7. Bạn có sợ vất vả trong công việc không?
Trả lời: Tất nhiên các bạn sẽ phải trả lời là ” Tôi không sợ vất vả ” rồi. Vì chẳng công ty nào lại đi tuyển nhân viên sợ vất vả cả.
8. Nếu công ty có nhiều việc bạn có chấp nhận làm thêm giờ không?
Trả lời: Hãy trả lời là ” Có ” vì một số lý do nào đó mà phía doanh nghiệp sẽ yêu cầu người lao động làm thêm giờ để kịp tiến độ bàn giao công trình, sản phẩm. Và đương nhiên việc tăng ca làm thêm giờ bạn sẽ được thêm lương, hầu như 90% người lao động Việt làm việc tại Nhật đều làm thêm giờ vì đó là một cách để tăng thêm thu nhập, phía doanh nghiệp Nhật cũng thường xuyên tạo điều kiện cho người lao động làm thêm nhưng vẫn phải dựa trên những quy định và luật lao động của Nhật
Bạn có thể trả lời là” Nếu công ty có nhiều việc cần giải quyết để kịp tiến độ thì tôi sẽ sẵn sàng tăng ca để hoàn thành công việc”
9. Sau khi kết thúc công việc tại Nhật về Việt Nam bạn sẽ định làm gì?
Trả lời: Với câu hỏi này ý nhà tuyển dụng muốn biết ước mơ của bạn cho tương lai là gì, vì vậy hãy thật tự tin và mạnh dạn trả lời ở câu hỏi này nhé. ” Tôi muốn mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ sau khi về nước “, ” Tôi muốn sau khi về nước tự kinh doanh về lĩnh vực….theo lĩnh vực tôi đã học được từ công việc tại Nhật”, ” Tôi muốn sau khi về nước sẽ sử dụng kinh nghiệm đã học được, vốn tiếng Nhật để xin vào làm việc tại các công ty Nhật Bản tại Việt Nam”.
10. Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi hay không?
Trả lời: Các bạn nên hỏi mộtsố câu hỏi như sau ” Nơi ở, nhà trọ của tôi ở có gần công ty, nơi làm việc hay không “, ” Việc di chuyển từ nhà trọ đến công ty có gặp khó khăn không?”, ” Tôi đi làm thì đi bằng phương tiện gì “…. Các bạn cũng có thể hỏi về giờ làm thêm ” Làm thêm hàng tháng tôi sẽ được làm thêm bao nhiêu tiếng “, “lương làm thêm của tôi hàng tháng khoảng bao nhiêu” ( Lưu ý: Nếu trong thông tin đơn hàng tuyển dụng đã ghi rõ giờ làm thêm, lương làm thêm thì bạn không nên hỏi lại nữa). Tránh hỏi những câu hỏi về tiền lương bao nhiêu 1 tháng vì đã được ghi rõ ràng trong thông tin tuyển dụng mà tư vấn viên cho bạn xem trước khi thi tuyển.
Chúc các bạn có một buổi phỏng vấn thành công tốt đẹp !
Trong những năm gần đây, nhiều người biết đến thị trường lao động Nhật Bản nhiều hơn nhờ hoạt động đưa người lao động sang Nhật Bản làm việc dưới hình thức tu nghiệp sinh. Chương trình này nhằm mục đích đưa người lao động sang Nhật để tiếp thu kỹ năng, kiến thức nâng cao tay nghề, người lao động được tiếp cận với nhiều kĩ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại qua việc làm thực tế ở Nhật. Nguồn lao động này trở thành nguồn lao động quý giá của Việt Nam khi nước ta gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, cơ hội người lao động được nhận vào làm việc ở nhiều công ty Nhật ở nước ta cũng tăng lên đáng kể.
Thị trường lao động Nhật Bản: đừng để tuột mất
Trong quá trình tuyển dụng, học việc ở các công ty, nhiều lao động đã phải chịu chi phí quá cao so với quy định, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, nhiều trường hợp lao động phải chịu cả những chi phí chuẩn bị nhưng vẫn không được đưa đi, nhiều cẩm nang trường hợp người lao động phá vỡ hợp đồng lao động, bỏ ra ngoài làm việc tăng nhiều hơn so với những năm trước đó.
Thực ra, tình trạng lao động trốn ra ngoài làm việc khi sang đến nước ngoài xảy ra ở nhiều thị trường chứ không riêng gì ở Nhật Bản. Nguyên nhân của thực trạng này là do sự yếu kém của công ty xuất khẩu lao động khi đưa các thực tập sinh sang Nhật Bản không đáp ứng đầy đủ yêu cầu đơn hàng của phía tiếp nhận, tuyển chọn lap động qua nhiều khâu trung gian nên không kiểm soát được một cách chặt chẽ chất lượng lao động,… ngoài ra còn do sự cạnh tranh không lành mạnh của nhiều doanh nghiệp làm giảm quyền lời của doanh nghiệp, người lao động để có được hợp đồng.
Thực tế, nhiều lao động trốn ra ngoài làm việc bất hợp pháp là vì họ tìm mọi cách để kiếm lại đủ chi phí và kiếm thêm tiền làm vốn trong thời gian nhanh nhất. Các doanh nghiệp thì chỉ quan tâm đến chi phí thu được và quan tâm đến số lượng lao động được xuất khẩu mà quên mất trách nhiệm của mình sau khi đã đưa lao động đi làm việc.